ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 1 บูรณาการกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน ปีการศึกษา 2558
ผู้วิจัย ณิภาภรณ์ ไชยชนะ
ปีที่วิจัย พ.ศ.2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์1 บูรณาการกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับกลวิธีการสอน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ 1 บูรณาการกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 1 บูรณาการกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากเป็นห้องที่ได้รับมอบหมายให้สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 1 บูรณาการกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 1 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิจัยครั้งนี้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) โดยใช้สถิติ KR-20 ค่า t-test ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 1 บูรณาการกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ 84.01/82.81
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 1 บูรณาการกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 1 บูรณาการกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.05