ชื่องานวิจัย ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยะหริ่ง
ผู้วิจัย นางสาวสินีนาฏ แวดอเลาะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนยะหริ่ง
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยะหริ่ง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยะหริ่ง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยะหริ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 33 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยะหริ่ง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.19/81.25 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด