ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study
(อาเซียนศึกษา) อ 21205 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้ศึกษา สุรีย์พร แสงขาว
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภายหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผู้ศึกษาได้ใช้กลุ่มประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน เป็นนักเรียนชาย 5 คน นักเรียนหญิง 4 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้เก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ21205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 9 แผน 2) ชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นใช้ประกอบในแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี 2 ชุด ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดที่ 1 ที่ใช้ก่อนการใช้ชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดที่ 2 ที่ใช้หลังการใช้ชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีจำนวนทั้งสิ้นฉบับละ 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ E1 เฉลี่ยร้อยละ 79.54 และมีประสิทธิภาพด้านผลผลิต E2 เฉลี่ยร้อยละ 79.05 แสดงว่า ชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต E1/E2 เท่ากับ 79.54/79.05 ที่กำหนดไว้ แสดงว่า ชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานในการวิจัยข้อที่ 1 ที่ว่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 9.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.33 คิดเป็นร้อยละ 31.48 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 25.22 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 2.64 คิดเป็นร้อยละ 84.07 โดยมีคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 52.59 แสดงว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานในการวิจัย ข้อที่ 2 ที่ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.73, σ = 0.87) ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่ 3 ที่ว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ ASEAN Study เรื่อง Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ASEAN Study (อาเซียนศึกษา) อ 21205 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก