ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางด้านวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวหฤทัย ขันเชียง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนในทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)
ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 25 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายจากห้องเรียนชั้นอนุบาล 1
จำนวน 3 หัองเรียน (อ.1/1, อ.1/2, อ.1/3) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 15 แผน 2) คู่มือการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 15 เรื่อง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลอง
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เป็นแบบกึ่งปฏิบัติ
การทดลองจำนวน 26 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.27/92.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนใน ทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05