ผลงานวิชาการเรื่อง ผลการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา
ด้านการฟัง และการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนดิน
ผู้ศึกษา นางสุรียา ดอเลาะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านควนดิน
อำเภอหนองจิก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ผลการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด
ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านควนดินจังหวัดปัตตานีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านควนดิน อำเภอหนองจิก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2558จำนวน 18คน
ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแผ่นภาพประกอบคำคล้องจอง ในการพัฒนาความสามารถด้านการฟัง และการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจอง จึงได้ทำการทดลองและนำผลการทดลองมาวิเคราะห์ผลดังนี้
- ผลการหาประสิทธิภาพของแผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา
ด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านควนดิน พบว่า คะแนนเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และประสิทธิภาพของชุดการสอนระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผ่นภาพประกอบคำ คล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านควนดิน ทั้ง 8 แผ่นภาพ มีคะแนนการประเมินผลระหว่างเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 19.23 (คะแนนเต็ม 24 คะแนน)และหลังเรียนเท่ากับ 26.45 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.71 และ2.03ตามลำดับโดยประสิทธิภาพของแผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนดินทั้ง8 แผ่นภาพเท่ากับ 80.13/88.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนด
- ผลการเปรียบเทียบผลพัฒนาการทางการเรียนรู้ด้วยแผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนา
ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนดินพบว่าคะแนนผลพัฒนาการทางการเรียน จากการเรียนรู้ด้วยแผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนดิน จำแนกเป็น ความสามารถทางภาษาด้านการฟังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเท่ากับ 11.69 หลังเรียนเท่ากับ13.31 โดยมีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้น+1.39 ส่วนความสามารถทางด้านภาษาด้านการพูดหลังเรียน หลังสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเท่ากับ13.31 หลังเรียนเท่ากับ 13.62 โดยมีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้น +0.31
ข้อแสนอแนะ
จัดประสบการณ์กิจกรรมการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองมีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัย ครูผู้สอนจึงต้องคำนึงถึงรูปแบบการจัดกิจกรรมที่นำมาใช้กับกิจกรรมเสริมประสบการณ์และระยะเวลาในการทดลองให้เหมาะสมกับความสนใจของนักเรียนแต่ละวัย