ผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้
เทคนิค TAI
ผู้ศึกษา นางสาวนิตยา คำมูล
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๕๗
สังกัด โรงเรียนบ้านวังโพน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๔
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนเรียนและ หลังเรียน (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านวังโพน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๔ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๘ คน โดยได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (๑) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑๐ แผน เวลา ๒๐ ชั่วโมง (๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๓๐ ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง ๐.๔๕ ถึง ๐.๘๐ และค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง ๐.๓๐ ถึง ๐.๗๙ และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ ๐.๗๗ (๓) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๑๕ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง ๐.๕๐ ถึง ๐.๗๙ ค่าสัมประสิทธิแอลฟา (Coefficient Alpha) เท่ากับ ๐.๙๖ (๔) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑๐ ชุด ระยะเวลาในการดำเนินการศึกษาระหว่างวันที่ ระหว่างวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๘ ถึงวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๘ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ ( E๑ ) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ ( E๒ ) เท่ากับ ๙๑.๒๒/๘๗.๙๒ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๑)