ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางกัญจ์ญาณัฐ วรินทร์หิรัญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีความมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง
ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าตะแบง อำเภอ
โนนแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด รวมเวลา 16 ชั่วโมง (รวมทดสอบก่อน-หลังเรียน) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .30-.87 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.88 และ มีค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ .84 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และและการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยชุดกิจกรรม จำนวน 6 ชุด ได้แก่ 1) ความเป็นมาของลูกประคบสมุนไพร2) สมุนไพร บ้านป่าตะแบง 3) เรียนรู้การทำลูกประคบสมุนไพร 4) ผลิตภัณฑ์ลูกประคบสมุนไพร 5) เส้นทางอาชีพกับลูกประคบสมุนไพร และ 6) สืบสานภูมิปัญญาลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน การประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรม โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยของอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (x- =4.79, S.D.=0.16) และมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6-1.0
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.83 / 85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง
ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งในภาพรวมและรายด้าน
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ลูกประคบสมุนไพรพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ