ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ
(Role playing) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา
อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อผู้วิจัย นางกนิษฐา วังสำเภา ตำแหน่ง ครู โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา อำเภอวังหิน
จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing)ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาที่ทำการวิจัย ระหว่างวันที่ 2 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2557 ถึง วันที่ 18 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2557 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 รวมเวลา 12 ชั่วโมง จำนวน 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) จำนวน 6 แผน 3) แบบประเมินการแสดงบทบาทสมมติ ตามชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) จำนวน 6 ชุด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือก ตอบ 4 ตัวเลือก และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
สรุปผลการวิจัยดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.68/88.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7588 ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.88
4. ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role playing) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผู้เรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
ผลการวิจัยในครั้งนี้ สามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครูผู้สอนในวิชาภาษาต่างประเทศ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ เพื่อให้เกิดผลการเรียนรู้ด้านทักษะการสื่อสารได้อย่างน่าพอใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจในการนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป