ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5
ผู้รายงาน พัชรา ทองแพง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ในโรงเรียนติ้ววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเจาะจง มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 จำนวน 20 ชั่วโมง (ไม่รวมวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.66/90.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การจัดกิจกรรมการโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5906 หรือร้อยละ 59.06
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ฟัง พูด อ่าน เขียน แปล จากคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 33101 ภาษาอังกฤษ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก