ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นายนววิธ ศรีปลั่ง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 114 คน จำนวน 2 ห้อง และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 56 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แล้วจับสลากมา 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.77 มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ มีค่าประสิทธิภาพเป็น 82.47/81.22 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลหรือร้อยละความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนในการเรียนรู้
ด้วยชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.73 คิดเป็นร้อยละ 73
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค33202 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.46)