บทคัดย่อ
หัวข้อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้รายงาน อรัญญา เนียมสุวรรณ
หน่วยงาน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 78 (วัดสามัคคีชัย)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557
............................................................................................................................................................
การรายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 78 (วัดสามัคคีชัย) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.98/83.83 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก = 4.48 S.D. =0.53