รายงานการประเมินโครงการฝึกอบรมครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม
ชาติ เงินจังหรีด
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการฝึกอบรมครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม
ผู้ประเมิน นายชาติ เงินจังหรีด
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การประเมินโครงการเพื่อ (1) ประเมินก่อนดำเนินการโครงการฝึกอบรมครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม (2) ประเมินระหว่างดำเนินการโครงการฝึกอบรมครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม และ (3) ประเมินหลังดำเนินการโครงการฝึกอบรมครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2557 จำนวน 29 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบประเมินตนเองของครูผู้สอน (ก่อนและหลังการฝึกอบรม) แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมินการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม และแบบบันทึกการนิเทศครูผู้สอนรายบุคคล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินก่อนดำเนินการโครงการฝึกอบรมครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่า 1) ผลการประเมินตนเองของครูผู้สอนก่อนการฝึกอบรมในด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต (ด้านพฤติกรรมนักเรียน) พบว่า มีการดำเนินงานด้านปัจจัยอยู่ในระดับปานกลาง ด้านกระบวนการอยู่ในระดับปานกลาง และด้านผลผลิต (ด้านพฤติกรรมนักเรียน)อยู่ในระดับปานกลาง และ 2) ผลการสัมภาษณ์สรุปได้ว่า ครูในโรงเรียนส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์หลักสูตร แต่ครูร้อยละ 98 ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการสอนหรือการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและการวิเคราะห์กระบวนการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม และครูร้อยละ 58.62 มีความเห็นว่าควรมีการจัดอบรมหรือส่งครูเข้าอบรมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง การสร้างแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เพื่อให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
2. ผลการประเมินระหว่างดำเนินโครงการพบว่า 1) จากการประเมินการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม โดยใช้แบบสังเกตพบว่า ครูผู้เข้าอบรมทุกคนมีความตั้งใจในการฟังวิทยากรบรรยาย ผู้เข้าอบรมทุกคนมีความสนใจแลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่มสาระฯ
ของตน สามารถจัดทำ และส่งใบงานตามเวลาที่กำหนดได้ครบทุกคน และผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วม
ได้อย่างถูกต้องและจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วมได้อย่างเหมาะสม และจากการประเมินในภาพรวมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยใช้แบบสังเกตแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ พบว่า
ครูผู้เข้าร่วมฝึกอบรมมีความสนใจ กระตือรือร้น ที่จะพัฒนาตนเองด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วม โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และ 2) ผลการประเมินการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมได้ครบองค์ประกอบของแผน โดยเฉพาะการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วม พบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมร้อยละ 76 สามารถกำหนดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วมได้เหมาะสมและสอดคล้องกับขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้
แบบผู้เรียนมีส่วนร่วม ส่วนผู้เข้ารับการฝึกอบรมร้อยละ 24 สามารถกำหนดขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วมได้ครบทุกขั้นตอน แต่กิจกรรรมที่กำหนดให้ผู้เรียนทำในแต่ละขั้นตอนยังไม่เหมาะสมกับเนื้อหาหรือรายวิชาที่สอน ผู้ประเมินได้ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในการปรับแก้ไข
ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถปรับแก้ไขกิจกรรมได้เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหายิ่งขึ้น
3. ผลการประเมินหลังดำเนินโครงการพบว่า 1) ผลการประเมินตนเองของครูผู้สอนหลังการฝึกอบรมในด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต (ด้านพฤติกรรมนักเรียน)พบว่ามีการดำเนินงานด้านปัจจัยอยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก และด้านผลผลิต (ด้านพฤติกรรมนักเรียน)อยู่ในระดับมาก) 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม พบว่า ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อการฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม มีความพึงพอใจในระดับมาก และ 3) ผลการนิเทศครูผู้สอนรายบุคคลผล พบว่า ครูร้อยละ 100 มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน มีการจัดลำดับขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผู้เรียนมีส่วนร่วม ซึ่งผลการปฏิบัติการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ของครูอยู่ในระดับดีถึงดีมาก