บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนและ
3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้นักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ศึกษาจากกลุ่มประชากรซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดปลายสระ อำเภอร่อนพิบูลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 22 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาเป็นเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนคณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เรื่องการหาร เวลาที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการหาร 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องการหาร 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการหาร 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.82/ 84.24
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.45
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TA เรื่องการหาร อยู่ในระดับมากที่สุด