ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค NHT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีทรายมูล เทศบาลนครเชียงราย
ผู้รายงาน นายพักรบ อำนวยผล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีทรายมูล
สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย
ปีที่ดำเนินการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านคำศัพท์เรื่องอาชีพ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค NHT และศึกษาผลความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค NHT
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีทรายมูล เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค NHT จำนวน 10 หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลา 10 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.70 และแบบวัดผลความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค NHT การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยจัดเก็บข้อมูลจากคะแนนกิจกรรมที่กำหนดในแผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบวัดความพึงพอใจ แล้วนำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค NHT พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เฉลี่ย 15.03 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้คือ มีคะแนนรวมเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้คือ มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70
2. ความถึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค NHT โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.50