ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์
เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางฐิตาภา แดงน้อย
ผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษา ผศ.ดร.สพลณภัทร ทองสอน รองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ
มหาวิทยาลัยบูรพา
ตำแหน่งที่ขอเลื่อน วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โรงเรียนระยองวิทยาคม
ปี พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด
วิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบผลการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมย่อย 6 ชุด 2)แบบวัดการคิดวิเคราะห์ จำนวน 36 ข้อ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบหลังเรียนของแต่ละชุดกิจกรรมย่อยละ 10 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (paired samples ttest)
สรุปผลการวิจัย
1) ผลการสร้างชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่
ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 85.42/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2) ผลการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด
วิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 4