ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ผู้ประเมิน นางสาวกฤติยา เครือแดง
ประเภทสารนิพนธ์ งานวิจัย (ผลงานทางวิชาการ)
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ในครั้งนี้ ดำเนินการประเมินตามรูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์การประเมิน เพื่อประเมินด้านบริบท ( Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) และประเมินความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ข้าราชการครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 165 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 70 คนโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น และกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970, p 608) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 249 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถาม 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ผลการประเมินสรุป ดังนี้
1. ผลการประเมินตามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต2 ด้านบริบท (Context Evaluation) ตามความคิดเห็นของ ข้าราชการครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินตามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ตามความคิดเห็นของ ข้าราชการครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินตามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของ ข้าราชการครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินตามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ด้านผลผลิต (Product Evaluation) และความพึงพอใจ
4.1 ผลการประเมินตามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ตามความคิดเห็นข้าราชการครูและคณะกรรมการสถานศึกษาพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
โดยภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน