บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน ภาณุกร อิ่มสุวรรณ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านลำมะโกรก
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านลำมะโกรก จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมารฐาน (Standard Deviation) t-test แบบ Dependent Sample
จากการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดโดยเมื่อนำไปทดลองใช้ 3 ครั้ง ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 62.70/64.17 7183/73.89 81.59/82.75 ตามลำดับ และเมื่อนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.37/85.28
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลกและทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โลก
และทรัพยากรธรณี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก