ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผู้ศึกษา นายบุญเจริญ ระมั่งทอง
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป บทเรียนสำเร็จรูปเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยตนเอง และดำเนินไปตามความสามารถของตนเอง เป็นการตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล เป็นอย่างดี ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักค้นคว้าและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนได้เรียนรู้เป็นขั้นตอน ทีละน้อย และทราบผลการเรียนรู้ของตนเองทุกขั้นตอนเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น การพัฒนาผลสัมฤทธิ์สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพ และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจสักนิดชีวิตปลอดภัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 3)เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านตาหลังใน ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 28 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.08 ค่าอำนาจความจำแนก
ตั้งแต่ 0.02 ถึง 1.00 แล้วนำมาวิเคราะห์ประสิทธิภาพ E1/E2 (เกณฑ์ 80/80) EI ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวนของคะแนน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป และ 4)แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการตรวจสอบสมมติฐาน ใช้ สถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนสำเร็จรูปหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพ และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจสักนิดชีวิตปลอดภัย มีประสิทธิภาพ 81.84/93.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพ และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจสักนิดชีวิตปลอดภัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้ศึกษาพัฒนาสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิผลเท่ากับร้อยละ 86.24 ซึ่งมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยรวม มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด
สรุปได้ว่า บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพ และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจสักนิดชีวิตปลอดภัย จำนวน 5 เล่มได้แก่ เรื่อง อาหารตามวัย เรื่อง โรคที่สำคัญ เรื่อง การออกกำลังกาย การพักผ่อนและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยง เรื่อง ชีวิตปลอดภัย ถือเป็นนวัตกรรมที่มีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นได้