ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายธีรพงศ์ สมโพธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน
48 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 17 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 17 แผน 17 ชั่วโมง มีค่าความเหมาะสม เฉลี่ยเท่ากับ 4.61 อยู่ในเกณฑ์ระดับเหมาะสมมากที่สุด แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 11 เล่ม มีค่าความเหมาะสม เฉลี่ยเท่ากับ 4.82 อยู่ในเกณฑ์ระดับเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องบทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ผ่านการคัดเลือก
ตามเกณฑ์ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงตั้งแต่ .80 ถึง 1.00 มีค่าความยากตั้งแต่ .57 ถึง .77 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .33 ถึง .75 และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 81.40/80.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6392 แสดงว่า หลังจากเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แล้วนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6456
หรือคิดเป็นร้อยละ 63.92
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นนวัตกรรมอย่างหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น และมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด จึงสมควรส่งเสริมให้ครูใช้แบบฝึกทักษะเป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป