การวิจัยครั้งนี้ เพื่อพัฒนาชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ3R ร่วมกับการจัด
การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อสร้างชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบSQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบSQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดฝึก 4)เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะ
การอ่านจับใจความแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1
(สังขวิทย์)สำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรังที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ห้อง ป.5/1 จำนวน 30 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ แบบ SQ3R แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าสถิติ t-test ผลจากการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีค่าเท่ากับ E1/ E2= 83.1/85.0 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐาน
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.31 มากกว่าร้อยละ 50 เป็นไปตามสมมุติฐาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบSQ3Rร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐาน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์)ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ3R ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมุติฐาน