ชื่อเรื่อง การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก จังหวัดศรีสะเกษ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ผู้ศึกษา นายจำนงค์ จันเปรียง
สังกัด โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก จังหวัดศรีสะเกษ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องการเคลื่อนในแนวตรง 2) ศึกษาผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องการเคลื่อนในแนวตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ 3) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องการเคลื่อนในแนวตรงสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ในตรง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา คือ สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 7 แบบฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบวัดผลและประเมินผล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.25 0.75 อำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 แบบประเมินผลงานกลุ่มฝึกปฏิบัติ และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t - test (paired Sample T- Test) ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ในตรง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
2. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ในตรง มีคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้เท่ากับร้อยละ 82.30 ( = 32.92, S.D. = 3.29) คะแนนเฉลี่ยด้านทักษะกระบวนการ เท่ากับร้อยละ 86.11 ( = 38.75, S.D. = 6.40) คะแนนเฉลี่ยด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เท่ากับร้อยละ 89.26 ( = 40.17, S.D. = 3.88)
3. แบบฝึกทักษะ วิชาวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ในตรง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 7 แบบฝึก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.70/82.29 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.7899 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 78.99
4. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะ วิชาวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ในตรง โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.49) และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88