ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนนาวังศึกษาวิช
ผู้รายงาน นายนิคม บุญเรืองศรี
ปีการศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเจาะจง มีการทดสอบก่อนและหลัง การทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาวัง ศึกษาวิช อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 33 คน ซึ่งผู้รายงานทำการสอนด้วยตนเอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 6 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ คือ E1/ E2 และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือการทดสอบค่าที ( t test )
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ด้วยกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.97/83.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมาก