ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5
รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้รายงาน นางสาวขวัญฤทัย บุณยรัตน์วณิช
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม (Multimedia)เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม (Multimedia)เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยสื่อประสม (Multimedia)เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5
รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.94/83.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม (Multimedia)เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา
คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7668 หรือร้อยละ 76.68 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 76.68 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดย
ใช้สื่อประสม (Multimedia)เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D. = 0.78)