บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค จิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค จิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพ ทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค จิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค จิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มด้วยวิธีจับฉลากการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค จิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค จิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ รวม 30 ข้อแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค จิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดการสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพทางกาย เท่ากับ
84.31/85.00ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพ
ทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ เรื่องสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.75 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.86
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์
เรื่อง สมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเท่ากับ 4.57