|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 15 แผน แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ รวม 20 ข้อ แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 85.50/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.65
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเท่ากับ 2.81
|
โพสต์โดย จารุวรรณ : [3 ก.พ. 2559 เวลา 12:47 น.] อ่าน [5710] ไอพี : 118.173.205.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,710 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,403 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,152 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|