ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนิทานคุณธรรม
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้รายงาน นางณัฐธิดา กรดกางกั้น โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่)
สำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและฝึกฝนทักษะการอ่านในรายวิชาภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนิทานคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่าน ด้วยหนังสือชุดนิทานคุณธรรม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) สำหนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 28 คน เป็นกลุ่มทดลองโดยเป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย แผนการสอนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือชุดนิทานคุณธรรม แบบฝึกการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือชุดนิทานคุณธรรม แบบทดสอบมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .02 - .08 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .40 - .80 ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 สอนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 17 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. พัฒนาการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือชุดนิทานคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.80/83.42 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้หนังสือชุดนิทานคุณธรรมสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05