ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางกานต์รวี ไชยวงศ์
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนในครั้งนี้ ผู้ศึกษามีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาล ควนกาหลง 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการเรียนการสอนด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลควนกาหลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้รายงานได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.50 / 83.31 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7303 หมายถึงผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 73.03
ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีค่า 16.59 คิดเป็นร้อยละ 41.48 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 33.69 คิดเป็นร้อยละ 84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีกระบวนการเรียนการสอนด้วยการใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้