บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน : นางเรณู พันธ์ช่วง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่รายงาน : 2557
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกหัดทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 / 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลาเรียนทั้งหมด 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณ ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent Sample)
ผลการทดลองพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 80.77 / 80.16
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก