ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์เรื่องน้ำเพื่อชีวิต เพื่อพัฒนาทักษะ
การสังเกตและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวซารีญ่า หมอเต๊ะ
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2557
โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนหมู่บ้าตัวอย่าง
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์เรื่อง น้ำเพื่อชีวิต เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับน้ำเพื่อชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนอนุบาล 2) เพื่อพัฒนาหาประสิทธิภาพชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับน้ำเพื่อชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนอนุบาลให้มีประสิทธิภาพ 3) เพื่อการทดลองใช้หนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับน้ำเพื่อชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนอนุบาลให้มีประสิทธิภาพ 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนในการพัฒนาทักษะทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์โดยการใช้หนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนอนุบาล 5) เพื่อประเมินและปรับปรุงการใช้หนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับน้ำเพื่อชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนอนุบาล วิธีดำเนินการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามกระบวนการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ได้กลุ่มตัวอย่างมาจากการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling Selection) คือ นักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๓ ชุมชนหมู่บ้านตัวอย่าง จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 26 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หนังสือการ์ตูนน้ำเพื่อชีวิต แผนการจัดประสบการณ์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เก็บข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1) การพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์เรื่องน้ำเพื่อชีวิต เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่สำคัญที่สุดของชีวิตเพราะเป็นช่วงที่พัฒนาการทุกด้านของเด็กเจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว การเรียนของเด็กอนุบาลต้องเป็นการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กแบบเชื่อมโยงความสัมพันธ์และการเรียนรู้แบบบูรณาการสร้างทักษะการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการโภชนาการผลจากการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรามีความเป็นอยู่อย่างสะดวกสบาย การจัดการศึกษาปฐมวัยให้เกิดทักษะการสังเกตและการวิเคราะห์โดยการใช้หนังสือการ์ตูนมีความน่าสนใจอย่างมาก เพราะหนังสือการ์ตูนสามารถสื่อความหมาย ความเข้าใจ ดึงดูดความสนใจนักเรียนอนุบาลได้อย่างมาก นักเรียนสนใจภาพสีสันสดใสสวยงาม แต่การกระทำเพื่อผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ต้องค่อยเป็นค่อยไป
2) ค่าประสิทธิภาพการพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์เกี่ยวกับน้ำเพื่อชีวิตโดยการใช้หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 3 รอบ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 45.33/40.00, 50.78/45.00 และ 75.83/72.83 ตามลำดับ
3) ทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ โดยการใช้หนังสือการ์ตูน สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับร้อยละ 86.04/90.58 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ กำหนดไว้
4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ โดยการใช้หนังสือการ์ตูน สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5) จากการพัฒนาการนำหนังสือการ์ตูนเพื่อใช้พัฒนาทักษะการสังเกต การคิดวิเคราะห์ จนกระทั่งมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้จริง หนังสือการ์ตูนมีความน่าสนใจ เพราะภาพการ์ตูนมีความสวยงามด้วยสีสันน่าสนใจ ภาพมีความคมชัด น่าสัมผัสจับต้อง