ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ค31211 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
ผู้รายงาน นายทีปต์ ทองเทพ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) มีรูปแบบเป็นการวิจัยเชิงทดลองกลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมุติฐานประกอบด้วย ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบ t-test dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.93 / 82.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31211 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31211 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค31211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.39, S.D. = 0.18)