การศึกษานี้เป็นการศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ
1) เพื่อศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโหล๊ะหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 -0.80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบประเมินวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.13/87.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7500 หมายความว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7500 หรือคิดเป็นร้อยละ 75
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D = 0.61) โดยที่ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก ข้อ 11 รูปเล่มของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้ฉันอยากเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มากขึ้น ( = 4.82, S.D = 0.38) ข้อ 20 ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ทำให้ฉันเกิดทักษะด้านการคิด การเข้าสังคมและฉันสามารถนำทักษะที่ได้รับไปปรับใช้ ในชีวิตประจำวันได้ ( = 4.81 , S.D = 0.40) และ ข้อ 12 ฉันชอบการแสดงผลงานเพราะเป็นการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ต่อกัน ( = 4.78 , S.D = 0.41)