เรื่องที่ศึกษา : รายงานการใช้ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรมเพื่อพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120
ผู้ศึกษา : นางจินตนา ฉิมมุสิก
ปีที่ศึกษา : ๒๕๕7
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120 โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ / ๘๐ และเพื่อประเมินประสิทธิภาพชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบสังเกตพฤติกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนระหว่างการใช้ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ของชุดฝึกกิจกรรมและผลการพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120 ๓) ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 6 เพลง ๔) แผนการจัดประสบการณ์ ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 แผน
สรุปผลการศึกษา
จากการดำเนินการใช้ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
๑. ประสิทธิภาพของชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีคะแนนระหว่างจัดกระบวนการเรียนจากชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในภาพรวมทั้ง 6 บทเพลง โดยการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนเป็นรายบุคคลตามขั้นตอนการใช้ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพของกระบวนการเรียน (E๑ ) เท่ากับ 89.35 แสดงว่าชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ ตัวแรก ที่กำหนดไว้และเมื่อพิจารณาในแต่ละบทเพลงที่มีคะแนนสูงสุดจากการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติ ตามขั้นตอนการใช้นวัตกรรม ๓ อันดับแรกคือ เพลงคิดอะไรเพื่อส่วนรวม นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 92.13 รองลงมาคือ เพลงปฏิบัติตามวินัย นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.67 และเพลง เที่ยงตรงซื่อสัตย์ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 88.89 ตามลำดับ
๒. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ ซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียนโดยพิจารณาจากคะแนนการสังเกตพฤติกรรม ระหว่างการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ทั้ง 6 บทเพลง ได้ประสิทธิภาพตัวแรกเท่ากับ 89.35 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ซึ่งเป็นการประเมินผลโดยนำคะแนนจากการประเมินผลหลังเรียนได้ประสิทธิภาพตัวหลังเท่ากับ 92.22 ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 สามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนได้เนื่องจากคะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการใช้ชุดฝึกกิจกรรมและหลังใช้ชุดฝึกกิจกรรมสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ /๘๐ ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 89.35 / ๙2.22
๓. ผลการเปรียบเทียบผลการทำแบบทดสอบของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1โดยใช้แบบทดสอบชนิดปลายเปิด ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกกิจกรรม บทเพลงบรรเลงคุณธรรม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนความแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติโดยที่ระดับ.๐๕