บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยใช้ชุดกิจกรรม คณิตคิดสนุกแบบให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปรียาดา เตียงทอง
รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
คณิตคิดสนุกแบบให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1)เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมคณิตคิดสนุก แบบให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิต คิดสนุกแบบให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 อายุ 4-5 ปี รวมจำนวน 37 คน เป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมคณิตคิดสนุกแบบให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมคณิตคิดสนุกแบบผู้ปกครองมีส่วนร่วม จำนวน 24 ข้อ จำนวน 5 เรื่อง
มีค่าประสิทธิภาพ 89.46/85.83 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .97 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของผู้ปกครองที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิตคิดสนุกแบบให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยดำเนินกิจกรรมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 20 นาที วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมโดยการวิเคราะห์ค่า t-test for dependent sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมคณิตคิดสนุกแบบให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมคณิตคิดสนุกแบบให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในภาพรวมระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.20 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .70