ชื่อผู้ศึกษา เพ็ญศรี มลิพันธ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงกึ่งการทดลอง โดยมีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามแนวเกษตรอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามแนวเกษตรอินทรีย์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามแนวเกษตรอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสมาคมไทยผลิตยา 2 อำเภอสะเดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 6 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ คือ 1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามแนวเกษตรอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามแนวเกษตรอินทรีย์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน แผนละ 2-3 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามแนวเกษตรอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามแนวเกษตรอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยของคะแนนระหว่างเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามแนวเกษตรอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 116.50 คิดเป็นร้อยละ 83.21 และคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.33 คิดเป็นร้อยละ 88.33 ซึ่งพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.21/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. คะแนนเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว ตามแนวเกษตรอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 15.17 คิดเป็นร้อยละ 37.92 และคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 35.33 คิดเป็นร้อยละ 88.33 ซึ่งพบว่า ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนเท่ากับ 0.8120 คิดเป็นร้อยละ 81.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.30 ซึ่งอยู่ในระดับมาก โดยพบว่า ข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากสุดมี 2 ข้อ คือ ข้อ 1 เนื้อหาในเรื่องที่เรียนเป็นเรื่องที่ชอบ และ ข้อ 3 เนื้อหาที่เรียนไม่ยากเกินไป มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 ส่วนข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยสุดมี 2 ข้อ คือ ข้อ14 นักเรียนอยากให้มีการฝึกทักษะทุกครั้งที่เรียน และข้อ 15 เมื่อมีการทดสอบนักเรียนพอใจในคะแนนที่ทำได้เสมอ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19