ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางศุภวรรณ หมั่นเขตกิจ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชาค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 และมีประสิทธิผลมากกว่า 0.50 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพานทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 39 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งได้ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โดยใช้แบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่1) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) 2) ค่าเฉลี่ย 3) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ4) ทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ค่า t (dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.74/81.11 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 ซึ่งสูงกว่า 0.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด