ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนขุนควรวิทยาคม
ผู้ศึกษา นายวาที สมศรี
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2557 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 49 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2557 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยวิธีจับสลาก เนื่องจากการจัดชั้นเรียนได้คละความรู้ความสามารถของนักเรียนแต่ละห้องนักเรียน มีคุณลักษณะหรือธรรมชาติไม่แตกต่างกันจึงใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม หลังจับสลากแล้วได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยค ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยคในภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติ t (dependent test) ผู้ศึกษาได้สรุปผลการศึกษา อภิปรายผลการศึกษาและข้อเสนอแนะ ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ทุกเล่ม และมีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 86.33/85.64
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 15.77 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 52.56 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.69 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.64 และมีค่า t เท่ากับ 17.14 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนสูงขึ้นร้อยละ 33.08
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักและการใช้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70