ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสาธิต ส่งเสริมทักษะ การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายสุชาติ กลิ่นเขียว
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสาธิต ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสาธิต ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสาธิต ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสาธิต (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ Dependent groups
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสาธิต ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.30/82.40 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสาธิต ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสาธิต ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก ( x̄= 4.26, S.D.= 0.54)
โดยสรุป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะที่ จะนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนบรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้