รายงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิด
วิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงาน ไฟฟ้า
ผู้วิจัย นางสาวศศิลักษณาพร วงศ์ฟักคุณาการ
ปีการศึกษา 2558
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายดังนี้ (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า (3)เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า และ(4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาลวัดแหลมสุวรรณาราม (วัฒนรวมวิทยา) ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 30 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนก(p) ตั้งแต่ .45 - .75 มีค่าความเชื่อมั่น คือ 0.88 แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนก(p) ตั้งแต่ .45 - .75 มีค่าความเชื่อมั่น คือ 0.88 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t- test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
(1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า ทดสอบประสิทธิภาพ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 77.36/83.35 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
(2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า มีความสามารถในการวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.04 ,S.D.= 0.84)