อารุณี เชาวนพูนผล. รายงานผลการพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เรื่อง เสน่ห์เมืองลำพูนสู่อาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลประตูลี้, จังหวัดลำพูน สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย, 2558.
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการฝึก และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง เสน่ห์เมืองลำพูนสู่อาเซียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (โดยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม) จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบท้ายเล่มของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 6 ชุด แต่ละชุดมีจำนวน 5 ข้อ รวมทั้งหมด 30 ข้อ และ4) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง เสน่ห์เมืองลำพูนสู่อาเซียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้
การวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้นโดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และทำการเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้สถิติที (t-test Dependent Sample) นอกจากนี้การวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษทั้ง 6 เล่ม โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วนำผลการวิเคราะห์ไปแปลความหมาย
ผลการศึกษา พบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง เสน่ห์เมืองลำพูนสู่อาเซียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 81.89/84.12 พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2) ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง เสน่ห์เมืองลำพูนสู่อาเซียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สูงกว่าก่อนการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง เสน่ห์เมืองลำพูนสู่อาเซียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ อยู่ในระดับมากทุกด้าน