ชื่องานวิจัย รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนงนุช ม่วงพันธุ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหันคาพิทยาคม อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท ที่เรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21102
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความเชื่อมั่น 0.833 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ มีความเชื่อมั่น 0.893 การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.51/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ในระดับมากที่สุด