ชื่อผู้ศึกษา นายดุสิต บาลไธสง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านสำพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านสำพะเนียง อำเภอโนนแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 21 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
จำนวน 9 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 9 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ผู้ศึกษาใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐาน (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.70/81.11 ซึ่ง
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ .6809
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
การคูณ และการหารเศษส่วน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดยรวมอยู่ในระดับมาก