ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึก เรื่อง Vocab is Fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่)
ผู้วิจัย นางสาวกมลวดี จางบัว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึก เรื่อง Vocab is Fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Vocab is Fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และตรวจสอบแบบฝึกที่พัฒนาขึ้น โดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก เปรียบเทียบทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก ตลอดจนเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 แบบวิจัยใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Vocab is Fun จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Vocab is Fun ที่พัฒนาขึ้นจำนวน 9 เล่มและแผนการจัดการเรียนรู้ ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความสอดคล้องโดยมีค่า IOC เฉลี่ยเท่ากับ 0.87
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Vocab is Fun เท่ากับ 77.73/78.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
3. หลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Vocab is Fun นักเรียนมีทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. หลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Vocab is Fun นักเรียนมีทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. หลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Vocab is Fun นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01