เรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา คมสันติ์ ดางาม
สถานศึกษา โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 /1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 20 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P)
อยู่ระหว่าง 0.460.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.210.69 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และสถิติทดสอบ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.80/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด