ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่
ใช้ในภาษาไทยโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
ผู้รายงาน นางหทัยรัตน์ ไชยมา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา 2557 - 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศ ที่ใช้ ในภาษาไทยโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทั้งนี้เนื่องจากโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง มีการจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถทุกระดับชั้นและทุกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ ( Multiple Choices) 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อโดยวิธีของ Brennan ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลทำให้ได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้อมีค่าระหว่าง 0.27057 0.67029 และค่าความยากมีค่าระหว่าง 0.13 0.25 จากนั้นได้ทำการประมาณ ค่าความเที่ยง (Reliability) ของแบบทดสอบทั้งฉบับด้วยวิธีของโลเวต ได้ค่าประมาณความเที่ยงเท่ากับ 0.810
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย จำนวน 6 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.02/ 90.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปคือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คำไทยแท้และคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ที่สร้างขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพเหมาะสม และสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตลอดจนปลูกฝังให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในภาษาไทย ร่วมกันใช้ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาประจำชาติให้ถูกต้องต่อไป