ผู้วิจัย นายพูนชื่น บุญปก คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน
ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการ
อ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนกับ
หลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนวัดอรัญญิการาม อ าเภอ
เมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2558 จ านวน 20 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test Anova One-way
Analysis of variance
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
มีค่าเฉลี่ย 50.83 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.14 คิดเป็นร้อยละ 84.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75
เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 1
2. ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.70 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2.08 คิดเป็นร้อยละ 39.00 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 16.20 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.94 คิดเป็นร้อยละ
81.50 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตาม
สมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 2