ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศิรินาถ ปานะโปย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
ชุดการสอน เป็นสื่อและนวัตกรรมอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมและการสัมผัสสื่อต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งครูผู้สอน
จะมีหน้าที่เป็นเพียงผู้คอยให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาในระหว่างเรียน ชุดการสอนสำหรับนักเรียนจะถูกจัดเตรียมไว้เป็นชุด หรือเป็นกล่อง โดยมีคู่มือประกอบการใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในคู่มือจะมีรายละเอียดต่าง ๆ รวมทั้งสื่อการสอนที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมแต่ละกิจกรรม นอกจากนี้การใช้ชุดการสอนยังเป็นการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมถึงเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนมีทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และสอดคล้องกับเป้าหมายการสอนวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน
การสร้างและพัฒนาชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 ห้องเรียน นักเรียน 99 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เพื่อเลือกห้องเรียนเพียง 1 ห้อง จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุดย่อย รวมเวลา 17 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากระหว่าง 0.33 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.24 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เฉลี่ยโดยรวม 80.92/81.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายหน่วย พบว่า ทุกหน่วยย่อยมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.7308 หรือเท่ากับร้อยละ 73.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ .50 หรือร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายหน่วย พบว่าหน่วยการเรียนทุกหน่วยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) สูงกว่าเกณฑ์ .50 หรือร้อยละ 50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นโดยรวมเท่ากับ 4.62 และมีค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60
จากผลการพัฒนาชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ 5 (ว23101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นได้