ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาและทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับ
สถานประกอบการ รหัสวิชา 3000-1226 สำหรับนักศึกษา
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์
ผู้วิจัย นางสาวณัฐนันท์ ตั้งสุจริตธรรม
หน่วยงาน วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ รหัสวิชา 3000-1226 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ รหัสวิชา 3000-1226 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับสถานประกอบการ รหัสวิชา 3000-1226
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ รหัสวิชา 3000-1226 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้จากการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสอน จำนวน 8 กลุ่ม 4 ห้องเรียน รวม 150 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ แบบฝึกหัด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา พบว่า เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ รหัสวิชา 3000-1226 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.10/81.63 นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ รหัสวิชา 3000-1226 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด