ชื่อผลงาน : ผลการใช้ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หน่วยการ
เรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา อ32206 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทิงวิทยาคม
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสายสุดา สุภาพ
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หน่วยการ เรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา อ32206 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทิงวิทยาคม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทิงวิทยาคมที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ รหัสวิชา
อ32206 หน่วยการ เรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หน่วยการ เรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา อ32206 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้องเรียนที่ 4 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposing Sampling ) เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความสามารถด้านการเรียนและทักษะทางภาษาใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา อ32206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน
ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา อ32206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หน่วยการ เรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา
อ32206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา อ32206 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา อ32206 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทิงวิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.70 /84.55 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 5 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ32206 หน่วยการ เรียนรู้ที่ 2 Local Knowledge มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 33.82 คิดเป็นร้อยละ 84.55 แสดงว่า มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อประสมเพื่อการพัฒนาทักษะฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
Local Knowledge รายวิชาภาษาอังกฤษมัคคุเทศก์ รหัสวิชา อ32206 อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.54, S.D = 0.62 )