ชื่อผู้รายงาน นางสาวชลพรรธน์ กุลศรีวรเมศร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2557
คำสำคัญ : การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่
ชลพรรธน์ กุลศรีวรเมศร์ : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและ
การจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน วชิรปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เลือกแบบเจาะจง 1 ห้อง จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผู้รายงานได้สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธี เรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านวิจัยและด้านการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตรวจสอบคุณภาพ พบว่า มีความเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ย 4.35 และทดลองใช้กับนักเรียน กลุ่มทดลองจำนวน 39 คน พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 83.10/81.54
ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและ การจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับนักเรียนกลุ่มทดลองจำนวน 39 คน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับนักเรียนกลุ่มทดลองจำนวน 39 คน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 4.05 สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย 3.50