การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ( 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก เสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดนาผักขวง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดนาผักขวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลวัดผลฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์แบบทดสอบประจำแบบฝึกและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดนาผักขวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดนาผักขวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.92/85.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิผลการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7477 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ74.77
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.53 , S.D. = 0.13) ประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจ เป็นลำดับแรกได้แก่ สนุกสนานเร้าความสนใจ ( = 4.85, S.D. = 0.38) รองลงมาได้แก่ กิจกรรมทำให้นักเรียนได้ฝึกกระบวนการคิดทั้งจากนิทาน บทร้อยกรอง และบทสนทนา ( = 4.77 , S.D. 0.44) ส่วนประเด็นที่นักเรียน มีความพึงพอใจเป็นลำดับสุดท้าย คือ เนื้อหาสาระตรงกับความต้องการของนักเรียน( = 4.31 , S.D. = 0.48 )